Smaller Default Larger

Vận dụng Tinh Khí Thần theo phương pháp 4 chữ Đ để giữ gìn sức khỏe của Team Đinh Lăng Tây nguyên

Team Đinh lăng Tây Nguyên sử dụng phương pháp thói quen tốt: "ĐÚNG - ĐỦ - ĐIỀU - ĐẠT" có liều lượng - khẩu phần chừng mực  ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục với tiêu chí "Thân Cường - Bệnh Nhược".



Ngành Đông y với lịch sử hàng nghìn năm, là di sản của nhân loại, là sự kế thừa của lớp lớp các thế hệ nối tiếp nhau. Phương pháp trị liệu của Đông y rất phong phú, nhưng có thể chia thành các phạm trù: 1. Dùng thuốc, thức ăn. 2. Châm cứu, bấm huyệt. 3. Khí công, thiền. 4. Các liệu pháp khác như: Xông, chườm, đắp…

 

Tinh – Khí -Thần là ba tố chất cơ bản trong cơ thể con người, chúng rất quan trọng đối với một con người tồn tại trong giai đoạn vật thể. Nó quyết định toàn bộ sự tồn tại và phát triển của con người đó, từ khi còn nhỏ đến khi lớn lên và trở về già.
Trải qua thời gian lâu dài, đến nay trong mỗi phạm trù đều đã có không ít phát minh về các phương tiện và phương pháp từ đơn giản đến tinh vi, từ thô sơ đến hiện đại… Các phương pháp được đưa ra dựa trên thực tế nhu cầu điều trị bệnh tật, và trình độ hiểu biết của con người về con người. Phương pháp tập luyện để nâng cáo sức khỏe của Team Đinh lăng Tây Nguyên ra đời cũng không ngoài quy luật sáng tạo ấy.
Lý luận học thuyết Đông y có rất nhiều hạng mục, trường phái như: Âm dương, ngũ hành, tạng tượng, thiên nhân hợp nhất, Tinh-Khí-Thần, kinh lạc huyệt vị, cổ phương, kim phương … Nhưng tổng kết lại thì học thuyết Tinh-Khí-Thần bao trùm và chỉ đạo công tác trị liệu bệnh tật nơi con người rõ nhất.
“Tinh” ở trong con người là những bộ phận hữu hình như: Da, lông, tóc, móng, gân, xương, cơ, mạch, tạng, phủ, các chất dịch (máu huyết, nước bọt, nước tiểu, nước mắt mũi, mồ hôi…). “Tinh” là thức ăn, uống đưa vào qua đường miệng, tất cả đều có nguồn gốc từ đất (còn gọi là Địa khí). “Tinh” là chất hữu hình gồm chất cứng và chất lỏng, giống như đất và nước, có thể so sánh với “Thổ đại và Thủy đại” được Đức Phật nhắc đến khi nói về cấu tạo cơ thể con người.
Đông y chia “Khí” trong con người thành nhiều loại: Khí tiên thiên, khí hậu thiên, nguyên khí, dinh khí, vệ khí, tông khí, khí ngũ tạng, tà khí… “Khí” được hít thở qua mũi, trao đổi qua da, qua huyệt, tất cả đều có nguồn gốc từ khoảng không (gọi là Thiên khí). “Khí” vô hình, là lực đẩy, là áp suất (khí dẫn huyết), có thể so sánh với “Phong đại” được Đức Phật nhắc đến khi nói về cấu tạo cơ thể con người.
“Thần” trong con người là tư duy, cảm xúc, phản xạ, vận động (thực chất thần là vận động vì vận động đã bao gồm tất cả các yếu tố trước, có vận động vô thức và ý thức). “Thần” ở thân thể là thân nhiệt, là hoạt động điều hòa, là khí sắc, là sự nhạy cảm trong tâm lý, được gọi là Nhân khí. Có thể so sánh “Thần” với “Hỏa đại” được Đức Phật nhắc đến khi nói về cấu tạo cơ thể con người. Hỏa này lại chia thành 3 loại: Nhiệt, điện, quang (ánh sáng, tư duy trí tuệ).
Qua quan sát Tinh-Khí-Thần ở một người mà biết được trạng thái khỏe-yếu của người đó và đề ra cách khắc phục (trị liệu) phù hợp. “Tinh” vốn là chất hữu hình điều chỉnh qua thuốc và thức ăn. “Khí” vô hình, điều chỉnh qua hít thở và vận động là chính. “Thần” là tư duy, trí tuệ…điều chỉnh qua tu luyện (khí công, thiền, yoga…). Ở một mức độ nhất định, có thể dùng “Tinh” để chữa “Khí” và “Thần”, hoặc dùng “Khí” để chữa “Tinh” và “Thần”. Đối với “Thần” cũng vậy. Chữa bệnh toàn diện là phải quan tâm đầy đủ Tinh-Khí-Thần. Tinh sai, khí thiếu, thần hư là trạng thái cơ bản của mọi bệnh tật nơi con người.

Thực tế trải nghiệm Team Đinh lăng Tây Nguyên cho thấy để có sức khỏe tốt cần có thói quan ăn uống, nghỉ ngơi và tập thể dục chẩn chỉ có khẩu phần liều lượng theo phương pháp khoa học. Học thuyết Tinh-khí-thần có quan hệ mật thiết với nhau. Khi tìm hiểu về lý thuyết tinh-khí-thần ta biết con người khỏe mạnh là sự hòa hợp của 3 khí THIÊN-ĐỊA-NHÂN, là sự đầy đủ của TINH-KHÍ-THẦN, là sự hài hòa của tứ đại THỔ-THỦY-PHONG-HỎA. Phương pháp sử dụng thói quen tốt đã khéo léo đưa lý thuyết thành thực tế để xử lý các bệnh tật mạn tính như thoái hóa, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm, huyết áp cao, huyết áp thấp, viêm tắc mạch chi, đau đầu, mất ngủ, di chứng sau tai biến mạch máu não… một cách hiệu quả trong khi y học ngày nay vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết. Tập thói quen tốt với 4 chữ Đ: Đúng đủ điều đạt tinh sẽ được chuyển hóa, khí lực trở nên sung mãn, thần thư thái và tập trung, thân thể khỏe mạnh, tự nhiên bệnh tật sẽ tiêu tan. Như câu: "Thân cường thì bệnh nhược” đây mới là cách trị bệnh tận gốc đích thực. Phương pháp tạo thói quen tốt cần được nhân rộng để phát huy lợi ích tối đa trong công cuộc phòng chống bệnh tật, giữ gìn sức khỏe nhằm phát triển con người, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lương y, võ sư Trần Hoài Văn

Hầm rượu Đinh lăng

Amakong bổ thận tráng dương

Cơ Hội Việc Làm

Y Học Cổ Truyền

Sâm Ngọc Linh